Theo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ, trong tương lai gần, nhiều công ty sẽ yêu cầu nhân viên biết sử dụng ChatGPT như cách sử dụng Word, Excel.

Đây là ý kiến được đại diện các doanh nghiệp công nghệ chia sẻ tại cuộc tọa đàm về vai trò ChatGPT và các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) do Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM tổ chức vào sáng ngày 25/2.

Theo ông Wilson Liêu, Giám đốc Next Academy, sau hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hơn 20 năm trước, khi internet chưa phát triển, các công ty phải liệt kê danh sách khách hàng và vẽ bản đồ đường đi trên giấy để tìm kiếm khách hàng. Việc quản lý thông tin khách hàng cũng phải thực hiện trên giấy tờ, ghi chép và đánh số thứ tự nhưng vẫn có thể gây nhầm lẫn vì số lượng ngày càng tăng.

Với sự hỗ trợ của các phần mềm, việc quản lý thông tin khách hàng trở nên hiệu quả hơn và bản đồ của Google cũng giúp các công ty loại bỏ việc sử dụng bản đồ giấy. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra, ông Wilson Liêu cho rằng các công cụ AI, như ChatGPT, sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ tối ưu hóa chi phí và nâng cao năng suất trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Ứng viên xin việc cần biết sử dụng ChatGPT-2

Các chuyên gia chia sẻ chủ đề sử dụng ChatGPT tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hà An

Từ đầu năm nay, doanh nghiệp của ông Wilson Liêu đã yêu cầu nhân viên phải biết sử dụng và khai thác ChatGPT để tăng hiệu quả công việc. Theo ông, trong 5 năm tới, việc này sẽ là yêu cầu bắt buộc với cả nhân viên cũ và những người mới tuyển dụng.

Ông Liêu cho biết trước đây, nhân viên marketing và quảng cáo phải chịu áp lực lớn khi phải viết tối thiểu 30 bài đăng trên các nền tảng xã hội mỗi tháng. Tuy nhiên, khi sử dụng ChatGPT, chỉ cần vài phút là có thể hoàn thành. Nhân viên chỉ cần sử dụng thông tin từ AI để viết, sau đó chỉnh sửa để tăng hiệu quả công việc. “Những người không biết sử dụng AI chúng tôi sẽ đào thải khỏi công ty”, ông Liêu nói và cho biết ChatGPT có thể giải quyết 70 -80% khối lượng công việc có tính chất lặp lại tại công ty ông.

Đề cập đến khả năng thay thế con người của ChatGPT, ông Liêu cho rằng AI sẽ chưa tác động ngay trong nhiều ngành nghề, nhưng trong tương lai, nó sẽ chiếm vị trí quan trọng trong nhiều công việc, đặc biệt là những công việc có tính chất lặp đi lặp lại. Ông cho rằng, AI không thể thay thế con người, nhưng những người biết dùng AI sẽ thay thế những người không biết sử dụng nó.

Ông Đặng Lê Khánh Hoàng, Giám đốc công ty công nghệ Dizim, cũng đồng tình với ý kiến này. Ông cho biết rằng, các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup công nghệ, đang tuyển dụng nhân sự có khả năng sử dụng các công cụ AI. Trước đây, các nhân sự làm công việc sáng tạo nội dung của công ty ông có thời điểm bí ý tưởng và tốn rất nhiều thời gian để ra được chiến lược truyền thông mới. Tuy nhiên, khi sử dụng ChatGPT, họ lại được gợi mở những ý tưởng mới cho nội dung.

Ông cho rằng, giống như Worl, Excel… kỹ năng sử dụng ChatGPT sẽ được doanh nghiệp đưa vào yêu cầu khi tuyển dụng thời gian tới. “Với xu thế phát triển mạnh AI như hiện nay, doanh nghiệp nào cũng cần những người biết và sử dụng thành thục các công cụ công nghệ để tăng hiệu quả làm việc”, ông Hoàng nói.

TS Ngô Thanh Hùng, trưởng bộ môn khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM lưu ý, để khai thác dữ liệu từ công cụ này người dùng cần có kỹ năng đặt câu hỏi, đưa vào những dữ kiện trong câu hỏi để cho ra câu trả lời có giá trị. Một số thông tin từ câu trả lời trên ChatGPT đều lấy từ dữ liệu chưa được kiểm chứng, nên người dùng cần kiểm tra từ những nguồn khác.

Hà An