Ngày 1/3/2023, UBND TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM và Thành Đoàn TP tổ chức Tọa đàm về ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và Thách thức”. Tọa đàm là một trong số các giải pháp của TP nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2020-2030”.

TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp

PGS. TS. Đinh Điền chia sẻ về đề tài “ChatGPT và những hướng ứng dụng trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến – cơ hội và thách thức”

Tham dự toạ đàm có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng; Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Thanh Minh; Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Trần Thu Hà; cùng chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị.
Chia sẻ về đề tài “ChatGPT và những hướng ứng dụng trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến – cơ hội và thách thức”, PGS. TS. Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM cho biết, ChatGPT có thể hỗ trợ TPHCM trong việc tư vấn người dân, phân tích các số liệu, viết bài tham luận, dịch đa ngữ, tóm tắt văn bản, phân loại văn bản theo lĩnh vực, cảm xúc, đề xuất một số giải pháp, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ; cung cấp các căn cứ pháp lý khi truy vấn thông tin; hỗ trợ dựng video;…
Về hạn chế, theo PGS. TS. Đinh Điền, ChatGPT còn một số thiếu sót trong việc kiểm soát, kiểm chứng thông tin; dữ liệu của ứng dụng chỉ được cập nhật đến năm 2021; các thông tin ứng dụng cung cấp có sai sót đối với những vấn đề mang tính đặc thù (đất nước, dân tộc, văn hoá,…) vì không có ngữ liệu; thông tin đưa ra đôi lúc không chính xác về ngữ nghĩa; ChatGPT chưa hiểu nghĩa hàm ẩn, dụng học;…
“Mặc dù những thông tin ChatGPT cung cấp không thể chính xác tuyệt đối nhưng đây vẫn là công cụ rất hữu dụng”, ông nhận định.

TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp-2

TS. Võ Văn Khang – Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho hay cần có cơ chế kiểm soát và bảo vệ dữ liệu đầu vào, kiểm định tri thức đầu ra của ChatGPT

Trình bày về chủ đề “Các cơ chế bảo mật và an toàn thông tin khi ứng dụng ChatGPT và sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo”, TS. Võ Văn Khang – Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho hay, ChatGPT tiềm ẩn một số rủi ro như: tin giả, lừa đảo mạng, thất thoát dữ liệu nhạy cảm. Vì vậy, cần có cơ chế kiểm soát và bảo vệ dữ liệu đầu vào, kiểm định tri thức đầu ra. Bên cạnh đó, người dùng cần chủ động bảo vệ tính riêng tư và phiên làm việc bằng cách không dùng chung tài khoản; không chia sẻ tài khoản và thông tin nhạy cảm với ứng dụng; không trả tiền khi chưa kiểm chứng ứng dụng; không tin ChatGPT một cách máy móc.

TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp-3

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, phải nắm rõ ưu, nhược điểm của ChatGPT để ứng dụng công cụ sao cho hiệu quả

Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, ChatGPT đơn giản là một công cụ do con người tạo ra, chúng ta sử dụng nó như thế nào mới là quan trọng. Ông cho rằng, phải nắm rõ ưu, nhược điểm của công cụ này, làm sao đưa ChatGTP vào phục vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền TP, phục vụ người dân được tốt nhất.

TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp-4

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Lâm Đình Thắng mong muốn, qua tọa đàm, các đơn vị sẽ xác định được những giải pháp trong thời gian sắp tới gắn với ChatGPT

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Lâm Đình Thắng cho hay, hiện rất nhiều nước trên thế giới cũng như doanh nghiệp đang tìm cách khai thác và ứng dụng một cách hiệu quả công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT.
“Ở góc độ Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, chúng tôi nhận thấy cần phải nâng cao nhận thức, tìm hiểu sâu hơn về ChatGPT để khai thác những cái lợi thế của ứng dụng này trong quản lý Nhà nước. Từ đó, nâng cao hiệu suất công việc của công chức TP, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp”, ông phát biểu.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố mong muốn, qua tọa đàm, các đơn vị sẽ xác định được những giải pháp trong thời gian sắp tới gắn với ChatGPT. Đơn cử như ứng dụng công cụ trên vào các Cổng dịch vụ công của TP và các đơn vị hoặc Hệ thống tổng đài 1022. ChatGPT có thể được áp dụng như các trợ lý ảo, các chatbot của đơn vị nhà nước giúp giải đáp thắc mắc của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, hỗ trợ công chức trong quá trình làm việc.

Tại toạ đàm, Sở Thông tin và Truyền thông đã đặt hàng các nghiên cứu về ứng dụng ChatGPT trong việc hỗ trợ Thành phố nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, nghiên cứu sử dụng công cụ trên vào Tổng đài 1022 nhằm ghi nhận và trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Với ChatGPT, Sở cũng đề xuất nghiên cứu xây dựng hệ thống trợ lý ảo cho lãnh đạo, giúp lãnh đạo đăng ký và kiểm tra lịch làm việc, tóm tắt hồ sơ và tài liệu. Cạnh đó, cần nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong xây dựng hệ thống trợ lý học tập phục vụ giảng viên, thầy cô giáo, học sinh các cấp học.

Huyền Mai – Trung tâm Báo chí Tp HCM